Dựa vào bố cục, các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp có thể nhận ra sự khác biệt giữa một bức ảnh phong cảnh đẹp và một bức ảnh phong cảnh tuyệt vời. Có những quy tắc chụp ảnh phong cảnh thường được nhắc đến mà tất cả chúng ta đều cố gắng tuân thủ và phá vỡ một cách khôn khéo (quy tắc một phần ba , đường chủ đạo, tỉ lệ vàng, v.v.), nhưng khi chụp ảnh, thường rất ít ai để ý về tỉ lệ khung hình.
Tỷ lệ khung hình của một bức ảnh có thể hỗ trợ hoặc phá vỡ bố cục của hình ảnh, nó giúp nhấn mạnh chủ thể và loại bỏ các yếu tố gây xao nhãng, hoặc khiến cho toàn bộ khung cảnh mất cân bằng. Khi nhìn qua khung ngắm, chuẩn bị nhấn nút chụp, bạn nên thử và hình dung ảnh khi chụp xong sẽ ra sao, bao gồm cả tỷ lệ khung hình, để tối ưu hóa bố cục của bạn.
Nhưng làm thế nào để tỷ lệ khung hình ảnh hưởng đến bố cục trong nhiếp ảnh phong cảnh?
Đó là nơi mà bài viết này bắt đầu. Tôi sẽ thảo luận về một vài tỷ lệ khung hình phổ biến (có ví dụ). Tôi sẽ chỉ ra những lợi ích và nhược điểm của từng loại và giải thích nơi có thể áp dụng từng tỷ lệ khung hình.
1:1 – Định dạng hình vuông
Định dạng vuông thường có thể được sử dụng để đơn giản hóa một hình ảnh và cung cấp cho chủ đề của bạn một sự hiện diện nổi bật tại trung tâm của khung hình.
Bằng cách giữ cho chiều rộng bằng chiều cao, cách chúng ta đọc ảnh sẽ thay đổi, vì ít cần phải di chuyển từ trái sang phải qua khung hình.
Định dạng hình vuông cũng mang lại cơ hội tốt để phá vỡ các quy tắc mà chúng ta thường tuân theo; đặt đường chân trời dọc theo trung tâm của hình ảnh hoặc đặt chủ thể ở trung tâm của khung hình và bố cục có thể trở nên mạnh mẽ hơn.
Bạn sẽ thường thấy tỷ lệ 1: được sử dụng để nhấn mạnh chủ nghĩa tối giản (một lần nữa, đó là chủ đề của sự đơn giản hóa).
Định dạng 4:3 – Bốn phần ba
Định dạng này là tỷ lệ khung hình mặc định của máy ảnh sử dụng cảm biến bốn phần ba.
Hình ảnh có tỷ lệ khung hình 4:3 là hình ảnh có chiều rộng hơn chiều cao, nghĩa là mắt muốn di chuyển từ trái sang phải qua hình ảnh một cách tự nhiên. Tuy nhiên, do hình ảnh vẫn khá cao so với chiều rộng, tỷ lệ này là hoàn hảo để thu hút sự tập trung của đôi mắt vào cảnh qua các đường dẫn .
Chiều cao tương đối của hình ảnh 4:3 khuyến khích sử dụng tiêu cự góc rộng để ghi lại chiều sâu của cảnh mà không bao gồm các chi tiết thừa ở rìa khung hình.
Định dạng 6:4 – 35mm (còn gọi là 3:2)
Đây là tỷ lệ khung hình mặc định cho phim 35mm và trong các cảm biến full-frame và APS-C được sử dụng trong hầu hết các máy ảnh Nikon và Canon.
Với hình ảnh 6:4, chiều rộng rộng hơn đáng kể so với chiều cao. Điều này khuyến khích việc xem hình theo hướng từ trái sang phải, có nghĩa là các đường chủ đạo chéo có thể hoạt động khá tốt.
Một hạn chế của tỷ lệ khung hình này là chiều cao ngắn hơn nhiều so với chiều rộng. Vì vậy, việc chụp chi tiết tiền cảnh bằng ống kính góc rộng trở nên khó khăn hơn do không gian dọc hạn chế mà bạn có thể làm việc. Tỷ lệ khung hình 6: 4 thậm chí có thể khiến các đối tượng trong khung hình trở nên quá chênh lệch.
Tuy nhiên, tỷ lệ 6:4 có thể phù hợp để chụp những cảnh có rất ít hoặc không quan tâm đến tiền cảnh, đặc biệt nếu bạn đang sử dụng độ dài tiêu cự tầm trung (ví dụ: 35mm ).
16:9 – Toàn cảnh màn hình rộng
Định dạng toàn cảnh màn hình rộng đã được Hệ thống ảnh nâng cao (APS) hỗ trợ trong phim khi được giới thiệu và gần đây đã trở nên phổ biến hơn do sự phổ biến của màn hình tỷ lệ khung hình 16:9 trên TV, màn hình máy tính và thiết bị di động.
Với định dạng này, chiều rộng của hình ảnh chiếm ưu thế, vì vậy việc dẫn dắt người xem từ tiền cảnh là rất khó.
Nhưng định dạng này lý tưởng để trình bày các phần của cảnh phong cảnh được chụp với độ dài tiêu cự dài hơn (ví dụ: ống kính thu phóng) từ xa.
12:6 hoặc 18:6 – Toàn cảnh (còn được gọi là 2:1 hoặc 3:1)
Tôi đã chọn áp dụng 12:6 hoặc 18:6 làm định dạng toàn cảnh ở đây vì một vài lý do. Tỉ lệ 2:1 và 3:1 cho chúng ta một góc nhìn rất rộng.
Thông thường, tỷ lệ toàn cảnh sẽ được sử dụng khi bạn đang muốn ghép hai hoặc nhiều hình ảnh lại với nhau; khá khó để chụp được hình ảnh tỷ lệ khung hình 3:1.
Thông thường, các khung hình được ghép sẽ được chụp bằng cách sử dụng độ dài tiêu cự dài hơn để chọn ra các chi tiết ở xa trong phong cảnh.
Tham khảo: Digital Photography School