Cách để lấy nét khi chụp ảnh Macro

Nếu bạn đang cố chụp ảnh thế giới nhỏ của cây cối và lỗi, bạn sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức. Chụp ảnh macro là một thể loại khó – đặc biệt là độ sâu trường, nhiễu xạ, và sự mờ của chuyển động. Đương nhiên, lấy nét trong nhiếp ảnh Macro là một nhiệm vụ không dễ dàng, nhưng nó là một điều rất quan trọng. Làm thế nào để bạn tối ưu hóa kỹ thuật tập trung của bạn để chụp các đối tượng nhỏ? Câu trả lời phụ thuộc vào chính xác những gì bạn đang chụp.

1) Chụp các đối tượng tương đối lớn

Trong nhiếp ảnh macro, một chủ thể “tương đối lớn” có thể là kích thước của một con chuồn chuồn hoặc một bông hoa. Nó vẫn nhỏ, nhưng nó không ở mức độ mà bạn cần nhiều kiến thức chuyên môn để chụp một bức ảnh sắc nét.

NIKON D7000 + 105mm f/2.8 @ 105mm, ISO 280, 1/400, f/4.0

Nếu chủ thể của bạn dài khoảng 4 inch (10 cm), đề xuất của tôi là lấy nét như bạn thường làm đối với đối tượng chuyển động. Sử dụng chế độ lấy nét tự động liên tục (AF-C), với chế độ khu vực tự động lấy nét theo dõi đối tượng trên khung (giống như vùng dynamic hoặc chế độ theo dõi 3D).

Ngay cả khi chủ đề của bạn vẫn ở đó (ví dụ: một bông hoa vào một ngày không có nhiều gió), tốt nhất bạn nên sử dụng tự động lấy nét liên tục. Đó là bởi vì, bông hoa có thể không bị lung lay nhưng tay của bạn có thể bị rung. Không thể giữ được bất động hoàn toàn trong khi cầm máy, và bất kỳ chuyển động nhẹ nào cũng có thể bị nhiễu dễ dàng ở khoảng cách gần đó.

Khó khăn lớn nhất ở đây là các chủ thể đang chuyển động và không thể nào lấy nét được. Khuyến nghị chính của tôi là chụp một vài bức ảnh liên tiếp – ví dụ như ở chế độ chụp liên tiếp, vì chỉ có một phần nhỏ giây mà hình ảnh của bạn có thể được lấy nét tốt. Bạn sẽ không muốn bỏ lỡ nó.

NIKON D800E + 105mm f/2.8 @ 105mm, ISO 100, 1/640, f/3.2

2) Đối với các đối tượng nhỏ hơn

Theo định nghĩa, “nhiếp ảnh macro” có nghĩa là bạn phải lấy nét ở độ phóng đại 1: 1 hoặc lớn hơn. Vì vậy, nếu cảm biến máy ảnh của bạn rộng 1,5 inch, cảnh chụp toàn bộ ảnh cũng sẽ rộng 1,5 inch hoặc nhỏ hơn. Việc này mọi thứ trở nên khó khăn.

Ở độ phóng đại này, di chuyển máy ảnh của bạn về phía trước hoặc lùi chỉ vài milimet là quá đủ để khiến toàn bộ ảnh của bạn ra khỏi tiêu điểm. Và thậm chí nếu bạn lấy nét thành công, độ sâu trường của bạn sẽ rất nhỏ. Trong thực tế, nếu bạn chỉ muốn đầu và thân của một con kiến ​​xuất hiện trong tâm điểm đồng thời, có lẽ bạn đang gặp may mắn.

Ngay cả những hệ thống tự động lấy nét tốt nhất trên hành tinh này sẽ gặp phải những tình huống như thế này. Vấn đề trở nên tồi tệ hơn nếu chủ thể của bạn đang di chuyển nhanh chóng, và bạn phải theo dõi chuyển động của nó mà không mất nét ảnh.

Nhưng điều đó không có nghĩa là không thể lấy nét vào các chủ thể nhỏ, ngay cả khi chúng đang di chuyển. Chẳng hạn, côn trùng trong bức ảnh bên dưới di chuyển rất nhanh, và tôi đã lấy nét ở độ phóng đại 1: 1 cho lần chụp này. Làm thế nào tôi chụp nó nó sắc nét như vậy?

NIKON D7000 + 105mm f/2.8 @ 105mm, ISO 1250, 1/250, f/22.0

Câu trả lời đơn giản: Sử dụng tiêu điểm bằng tay.

Vâng, đối với nhiếp ảnh bình thường, lấy nét bằng tay sẽ chậm hơn autofocus. Thêm vào đó, đối với các chủ đề chuyển động nhanh, thông thường nó ít chính xác hơn. Chụp ảnh macro phóng đại cao lại hoàn toàn khác, và đây, trường hợp tập trung thủ công là lựa chọn tốt nhất – nhưng chỉ khi bạn sử dụng đúng.

Cách thích hợp để lấy nét bằng tay cho chụp ảnh macro là xoay vòng lấy nét cho tới khi hình ảnh trong kính ngắm của bạn trông có vẻ sắc nét. Thay vào đó, nó sẽ đặt vòng lấy nét của bạn tại một điểm cụ thể, và sau đó di chuyển về phía trước và sau cho đến khi hình ảnh xuất hiện sắc nét.

Ví dụ: đối với chụp macro phóng to, tôi sẽ đặt ống kính của mình tới khoảng cách lấy nét gần nhất là tỉ lệ phóng đại 1: 1. Sau đó, tôi sẽ từ từ tiến về phía trước và phía sau, không quá hai cm một lần, chờ cho chủ thể của tôi sắc nét. Khi nó hoàn – phải chụp nhanh lúc đó.

Quá trình này được thực hiện dễ dàng hơn bằng cách sử dụng một khẩu độ tương đối nhỏ, điển hình là một nơi nào đó từ f / 11 đến f / 22. Điều đó giảm đáng kể lượng ánh sáng trong ảnh của bạn và rất có thể bạn sẽ cần sử dụng đèn flash để tối ưu hóa ảnh của mình.

NIKON D800E + 105mm f/2.8 @ 105mm, ISO 100, 1/250, f/8.0

3) Sử dụng tripod

Một số nhiếp ảnh macro mô gặp khó khăn trong việc lấy nét khi cầm tay, việc này giải quyết đơn giản chỉ bằng cách sử dụng tripod. Những chủ thể nào cho mình phương pháp này? Nói chung, đối với một chủ đề đang di chuyển, hầu như không thể sử dụng chân máy và chụp macro chính xác trong tiêu cự. Thay vào đó, tốt nhất nên sử dụng chân máy cho các đối tượng macro tương đối ổn định ít di chuyển.

NIKON D7000 + 105mm f/2.8 @ 105mm, ISO 100, 1.3 seconds, f/5.6

Nếu chủ đề của bạn vẫn ở yên tĩnh, bạn sẽ có nhiều sự linh hoạt trong cách bạn thiết lập tripod. Bạn có thể mất nhiều thời gian khi bạn cần di chuyển chân vịt về phía trước và ngược lại, điều chỉnh chiều cao của nó và thay đổi thành phần của bạn. Tuy nhiên, có một số phụ kiện tripod vô giá cho loại hình nhiếp ảnh này, vì chúng sẽ làm cho công việc của bạn nhanh hơn nhiều đó là: Focusing rails.

Focusing rail

Với Focusing rail, bạn có thể di chuyển máy ảnh theo từng mili met, theo bất kỳ hướng nào. Nó có thể giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian và nhức đầu trong lĩnh vực này.

Ngoài ra, Focusing rail làm cho việc tập trung các ảnh macro của bạn trở nên dễ dàng hơn, có thể có giá trị để thu được độ sâu trường lớn nhất có thể với các đối tượng không di chuyển.

4) Kết luận

Đối với các đối tượng tương đối lớn, lấy nét như bạn làm đối với bất kỳ thể loại nhiếp ảnh nào, như thể bạn đang chụp hình động vật hoang dã bình thường. Tuy nhiên, đối với các đối tượng nhỏ hơn, cách tốt nhất là lấy bằng tay, trong khi di chuyển về phía trước và phía sau cho đến khi đối tượng của bạn trông sắc nét nhất có thể trong kính ngắm của bạn. Đây không phải là phương pháp hoàn hảo, vì vậy, nếu bạn đang chụp ảnh các đối tượng không di chuyển, bạn có thể dùng tripod thay vì Focusing rail.

Như tất cả thể loại nhiếp ảnh, phương pháp bạn sử dụng sẽ phụ thuộc vào các chủ thể bạn chụp. Có thể tập lấy nét hầu hết các chủ thể trong nhiếp ảnh macro, vì vậy điều tốt nhất làm là thực hành thật nhiều. Bạn dành nhiều thời gian hơn để hoàn thiện từng phương pháp tập trung, bạn sẽ có những bức ảnh macro tốt hơn.

Photographylife

Biên tập WebNhiepAnh

Gợi ý cho bạn...

Có thể bạn thích...

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.