4 loại ánh sáng phổ biến mà mỗi nhiếp ảnh gia nên biết

Ngay cả đối với các nhiếp ảnh gia dày dặn kinh nghiệm, làm việc với các loại ánh sáng khác nhau có thể là một thách thức. Một gợi ý phổ biến mà rất nhiều nhiếp ảnh gia vẫn sử dụng: “Trỏ bóng vào chủ đề”. Tuy nhiên, một số loại ánh sáng ít phổ biến lại đem lại hiệu quả cao.

chụp macro bokeh hoa dahlia - Các loại chiếu sáng

Trong bài viết này, bạn sẽ nhận được các mẹo để làm việc với bốn loại ánh sáng tự nhiên khác nhau, bao gồm bóng râm, ánh sáng u ám và ngược sáng. Hy vọng rằng, bạn sẽ tìm được chút cảm hứng từ bài viết này.

chụp macro bokeh hoa tulip - Các loại ánh sáng

1. Bóng và ánh sáng chiếu từ trước

Bởi “bóng râm cộng với ánh sáng phía trước” Tôi đang đề cập đến tình huống ánh sáng khi mặt trời ở phía sau bạn (và đi qua vai của bạn), nhưng đối tượng được tô bóng. Mặt trời thường sẽ chiếu sáng đối tượng, nhưng nó bị chặn bởi vật thể.

chụp macro bokeh hoa trout lily - Các loại chiếu sáng

Nhiều nhiếp ảnh gia thích bỏ qua các chủ đề bóng mờ. Tuy nhiên, tôi thích ánh sáng này vì một vài lý do.

Đầu tiên là dễ phơi sáng hơn cho một chủ thể được tạo bóng. Bạn không cần quan tâm đến hightlight và shadow. Thay vào đó, bạn có thể yên tâm khi biết rằng phạm vi ánh sáng và bóng tối trong hình ảnh của bạn sẽ được hiển thị chính xác bởi cảm biến của máy ảnh.

hoa màu tía - Các loại ánh sáng

Thứ hai là ánh sáng dạng này sẽ tạo ra một nền ảnh rất tuyệt vời. Đây là một kỹ thuật đặc biệt mạnh mẽ khi chụp trong “giờ vàng” , thời gian ngay sau khi mặt trời mọc và ngay trước khi mặt trời lặn.

Nếu bạn có thể định vị đối tượng sao cho mặt trời rơi phía sau chủ đề, bạn có thể chụp ảnh với màu nền rất ấm và đẹp. Điều quan trọng là để lộ các chủ đề chính, và để cho nền tươi sáng. Sử dụng khẩu độ lớn để tách nền ra khỏi tiêu điểm .

chụp macro bokeh hoa vũ trụ - Các loại ánh sáng

Đối tượng bóng mờ có thể tạo ra những bức ảnh tuyệt vời nếu bạn biết cách sử dụng chúng!

2. Bóng cùng với ngược sáng

Để tiếp tục với chủ đề “bóng”, chúng ta hãy thảo luận về một loại ánh sáng không được tận dụng khác: bóng và đèn nền.

Bằng cách này, tôi đang đề cập đến một tình huống với một chủ đề bóng mờ, nơi mặt trời được đặt phía sau đối tượng đó để bạn được hướng về phía mặt trời. Trong tình huống này, bạn không thể tự làm bóng. Thay vào đó, bạn phải dựa vào các tính năng môi trường để chặn ánh sáng.

chụp macro hoa bokeh - Các loại ánh sáng

Hoa này được che bởi một số loại cỏ gần đó. Tôi đã có thể có được những điểm nổi bật nền bằng cách bao gồm các cạnh của mặt trời trong khung.

Loại ánh sáng này cung cấp cho bạn những gì? Tương tự như một chủ thể được tô bóng và chiếu sáng phía trước, một đối tượng có bóng nhưng được chiếu sáng lại dễ phơi bày hơn.

Ví dụ: nếu bạn đang cố gắng chụp ảnh một bông hoa có màu sắc rực rỡ, có thể sẽ có ích khi tìm một mẫu tương tự trong một khu vực bóng mờ. Điều này sẽ giúp bạn tránh được những điểm nổi bật trên cánh hoa.

chụp macro bokeh hoa aster - Các loại chiếu sáng

Một lý do thuyết phục khác để sử dụng loại ánh sáng đặc biệt này là nó có thể tạo ra hiệu ứng bokeh đẹp. Tôi không thực sự nói về bokeh theo ý nghĩa của cái nhìn mượt mà, mượt mà mà các nhiếp ảnh gia yêu thích (cho điều đó, trở lại với bóng râm cộng với ánh sáng phía trước).

Thay vào đó, tôi đề cập đến những hình dạng hình học đẹp đôi khi xuất hiện trong nền của hình ảnh.

chụp macro bokeh hoa tulip - Các loại ánh sáng

Chú ý các điểm sáng nhỏ trong nền, được tạo ra bởi sự kết hợp bóng râm.

Làm thế nào để bạn làm điều này?

Trong môi trường chiếu hậu, ánh sáng thường được lọc qua cây xanh xung quanh. Chúng thường là lá, nhưng cũng là cỏ, cây bụi, cành cây, thân cây, vv Các tia nắng mặt trời bị vỡ thành những điểm nhỏ của ánh sáng, sau đó được kết xuất trong thời trang hình học đó khi kết hợp vào hình ảnh của bạn.

Đây là một hiệu ứng đẹp có thể thêm một cú đấm thêm vào các bức ảnh của bạn.

3. chiếu sáng u ám

Loại ánh sáng này thường được sử dụng hơn so với hai loại được đề cập ở trên, nhưng ánh sáng u ám (nghĩa là ánh sáng vào những ngày nhiều mây) đáng được đề cập đến.

chụp macro bokeh hoa aster - Các loại chiếu sáng

Tôi chụp những bông hoa này vào một buổi chiều có mây.

Bạn có thể nghĩ rằng máy ảnh nên ở bên trong vào những ngày u ám. Sau khi tất cả, các đối tượng không phải là rất tốt thắp sáng, và tất cả mọi thứ có vẻ hơi u ám và nhạt nhẽo.

Trên thực tế, ngày u ám là tuyệt vời cho nhiếp ảnh. Đặc biệt là nếu bạn đi ra ngoài vào giữa ngày khi mặt trời cao trên bầu trời (và bị mây che phủ), bạn sẽ thấy ánh sáng khuếch tán tuyệt vời.

Những đám mây hoạt động như một softbox khổng lồ, tinh tế chiếu sáng toàn bộ cảnh quan. Điều này dẫn đến màu sắc được bão hòa sâu sắc. Các nhiếp ảnh gia vĩ đại như tôi yêu ánh sáng u ám vì các bức ảnh hoa của chúng tôi trở nên nhiều màu sắc hơn.

chụp macro bokeh hoa tulip - Các loại ánh sáng

Một ưu điểm khác để chụp vào những ngày u ám là tương tự như ánh sáng bóng mờ ở chỗ các đối tượng dễ phơi bày tốt hơn. Không có ánh sáng mặt trời tươi sáng để tạo ra bóng tối khắc nghiệt và nổi bật khó chịu.

Do đó, những ngày u ám có thể là một lựa chọn tuyệt vời để chụp các đối tượng có màu sắc rực rỡ.

4. Đèn nền trực tiếp

Chiếu sáng trực tiếp đề cập đến các tình huống mà mặt trời nằm ngay phía sau đối tượng (và do đó trực tiếp ở phía trước của nhiếp ảnh gia).

chụp macro bokeh hoa tulip - Các loại ánh sáng

Mặt trời là chỉ ra khỏi khung ở đây, trên tulip.

Loại ánh sáng này rất khó để làm việc. Nhiếp ảnh gia thường đi với flare không mong muốn và một chủ đề thiếu sáng. Tuy nhiên, việc sử dụng đèn nền đơn giản hơn bạn nghĩ. Chỉ cần nhớ một số nguyên tắc chính.

Điều đầu tiên cần lưu ý là tôi không thích sử dụng đèn nền trực tiếp trừ khi mặt trời thấp trên bầu trời. Nếu không, thay vì đạt được một cái nhìn quyến rũ, ấm áp, bạn sẽ thấy mình với một hình ảnh khắc nghiệt, tương phản. Mặt trời mọc và hoàng hôn là cửa sổ của bạn, vì vậy bạn sẽ cần phải làm việc một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Thứ hai, không đặt mặt trời vào chính hình ảnh đó. Điều này sẽ dẫn đến một tình huống ánh sáng gần như không thể. Thay vào đó, hãy chặn ánh nắng mặt trời với chủ thể của bạn. Di chuyển xung quanh một chút. Xuống thấp . Nếu bạn quyết định bao gồm mặt trời trong hình ảnh, hãy đặt nó ở rìa của khung hình (như tôi đã làm trong một trong các bức ảnh ở trên).

chụp macro bokeh hoa chảy máu tim - Các loại chiếu sáng

Đèn nền (mặt trời ở phía sau bên phải) đã tạo ra một số bokeh thực sự thú vị trong bức ảnh trái tim đang chảy máu này.

Thứ ba, đảm bảo rằng đối tượng của bạn nổi bật so với nền. Tôi thường cố gắng sáng tác với chủ đề chống lại bầu trời.

Thứ tư, phơi bày cho chủ đề chính của bạn. Đừng lo lắng về nền sáng. Sau đó, khi bạn đã giải quyết được phơi sáng chính xác cho đối tượng, hãy tăng hoặc giảm phơi sáng. Giảm nó cho một cái nhìn hơi tối hơn, ấn tượng hơn (và nếu bạn hạ thấp nó một số lượng đáng kể, bạn sẽ kết thúc chụp một hình bóng). Hãy nâng nó lên để tạo ra một hình ảnh sáng hơn, nhẹ nhàng hơn.

Mặc dù chắc chắn có nhiều sự thay đổi trong điều kiện đèn nền, bốn nguyên tắc này sẽ giúp bạn có được một số hình ảnh sáng tạo.

Phần kết luận

Mặc dù khó có thể suy nghĩ bên ngoài hộp và chịu rủi ro khi nói đến ánh sáng, phần thưởng có thể rất tuyệt vời.

Hãy thử sử dụng một số kịch bản ánh sáng được thảo luận ở trên: bóng râm và ánh sáng phía trước hoặc đèn nền, ánh sáng u ám hoặc thậm chí là đèn nền trực tiếp.

Hình ảnh của bạn sẽ trở nên đa dạng hơn và ấn tượng hơn rất nhiều!

chụp macro bokeh hoa aster - Các loại chiếu sáng

Gợi ý cho bạn...

Có thể bạn thích...

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.